Print this page
Thứ hai, 12 Tháng 12 2022 15:30

Bình Gia: Nhân rộng mô hình tưới nhỏ giọt

Những năm qua, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự chủ động của người dân, các mô hình tưới tiết kiệm trên địa bàn huyện Bình Gia được đầu tư lắp đặt và bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ nét. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân.

Trước đây, mỗi khi tưới nước cho 200 cây thanh long, gia đình chị Nguyễn Thị Sao, phố Tân Thành, thị trấn Bình Gia phải huy động 2 người tưới trong nhiều giờ mới xong. Hình thức tưới thủ công này không những mất nhiều thời gian mà còn lãng phí nước, hiệu quả không cao. Chị Sao cho biết: Năm 2018, gia đình tôi được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tại vườn với trị giá hơn 20 triệu đồng. Mỗi lần tưới, tôi chỉ cần vận hành hệ thống không tốn nhân lực và cũng rất tiết kiệm lượng nước tưới. Cùng đó, cây được cung cấp lượng nước vừa đủ, liên tục, nhờ đó, năng suất tăng đáng kể. Năm vừa qua, gia đình tôi thu hoạch được 3 vụ thanh long, mỗi vụ cho thu nhập khoảng 20 triệu đồng.

 1 7

Người dân xã Tân Văn, huyện Bình Gia kiểm tra chất lượng nho sau khi áp dụng mô hình tưới nhỏ giọt

Không chỉ gia đình chị Sao, từ năm 2017 đến nay, từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất chương trình nông thôn mới, huyện Bình Gia đã hỗ trợ các thiết bị của hệ thống tưới nhỏ giọt cho trên 50 hộ trồng thanh long tại các xã: Tân Văn, Hoàng Văn Thụ và thị trấn Bình Gia với diện tích trên 10 ha. Theo đó, mỗi hộ được hỗ trợ hệ thống đường ống dẫn nước, van, téc đựng nước với kinh phí 20 triệu đồng/hộ. Thực hiện mô hình tưới nước nhỏ giọt, nước được bơm từ nguồn lên téc đựng, sau đó nước sẽ đi theo hệ thống các đường ống dẫn vòng qua các gốc cây thanh long, tại mỗi gốc cây được lắp một van xả nhỏ giọt để tưới vào gốc. Nhờ đó, lượng nước tưới được kiểm soát, giúp cây trồng không bị thiếu nước. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình tưới tiết kiệm, hiện nay, nhiều hộ trồng cây ăn quả (nho, quýt, bưởi) trên địa bàn huyện đã chủ động đầu tư thực hiện mô hình.

Anh Hoàng Văn Tâm, thôn Nà Pái, xã Tân Văn cho biết: Năm 2020, gia đình tôi trồng trên 200 cây nho hạ đen. Đây là cây trồng ưa ẩm nên việc cung cấp đủ nước cho cây là rất quan trọng. Nhận thấy mô hình tưới tiết kiệm đem lại hiểu quả cao, giúp giữ độ ẩm đất, không gây úng cục bộ như tưới tràn, giúp cây phát triển khỏe. Năm 2021, tôi đã đầu tư trên 20 triệu đồng để lắp hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn nho của gia đình. Nhờ đó, tiết kiệm 50% lượng nước, điện năng tiêu thụ và công lao động so với trước đây. Nếu bảo quản tốt, hệ thống thiết bị có thể sử dụng từ 7 – 10 năm. Hiện vườn nho của gia đình phát triển rất tốt, vụ nho năm nay cho thu hơn 600 kg, với giá bán 140.000 đồng/kg, đem lại cho gia đình thu nhập 80 triệu đồng/năm.

Phương pháp tưới nước nhỏ giọt không chỉ giúp cây trồng hấp thu nước hiệu quả, các hộ cũng có thể tính toán được từng loại cây trồng sử dụng lượng nước bao nhiêu để cân đối nguồn nước tưới hợp lý, giúp giảm được nguồn nhân công, tiết kiệm thời gian chăm sóc cây. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất cây ăn quả trên địa bàn huyện tăng từ 10 đến 15% so với thời điểm trước khi triển khai. Cụ thể, năm 2022, năng suất thanh long trung bình đạt 90 đến 95 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với năm 2020; năng suất quýt trung bình đạt 4,9 đến 5,2 tấn/ha, tăng 2 tấn/ha so với năm 2021…

Ông Tô Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có khoảng 80 ha cây ăn quả. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình tưới tiết kiệm nước, nhiều hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn huyện đã chủ động đầu tư, áp dụng mô hình. Việc ứng dụng công nghệ tưới nước tiết kiệm vào sản xuất có nhiều ưu điểm vượt trội so với cách tưới truyền thống, giúp tiết kiệm 50% lượng nước, giảm nhân công lao động và chất lượng, mẫu mã quả được nâng lên đáng kể.

Để nhân rộng mô hình tưới nước tiết kiệm, thời gian tới, phòng tiếp tục phối hợp tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phương pháp tưới tiên tiến, tiết kiệm nước; hỗ trợ kỹ thuật lắp đặt mô hình tưới nước tiết kiệm cho người dân. Qua đó, góp phần phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Nguồn: baolangson.vn