Thứ năm, 08 Tháng 12 2022 16:12

Thương binh tiêu biểu sử dụng hiệu quả vốn chính sách

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm cùng với sự tiếp sức kịp thời của nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp ông Dương Công Kỳ, thương binh hạng 2/4, ở thôn An Ninh, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn phát triển kinh tế hiệu quả.

Sinh năm 1952, năm 1972 ông Ông Dương Công Kỳ  lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam. Đến năm 1978, ông bị thương và trở về quê hương, được công nhận là thương binh hạng 2/4. Khi về quê hương, ông lập gia đình, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp. Ông Kỳ chia sẻ: Năm 2005, con gái đầu của tôi đỗ Trường Đại học Lâm nghiệp Hà Nội nhưng gia đình không có đủ tiền chu cấp cho con theo học. Qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn, tôi biết NHCSXH có chương trình cho học sinh, sinh viên vay đi học, tôi đã  vay 20 triệu đồng. Nhờ có vốn, gia đình giảm được áp lực chi phí cho con đi học xa nhà, yên tâm phát triển kinh tế.

 1

Ông Dương Công Kỳ chăm sóc đàn lợn

Đến năm 2007, con gái thứ hai của ông đỗ Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, được cán bộ NHCSXH cho biết vẫn được vay cho con thứ hai đi học, gia đình tiếp tục vay 20 triệu đồng cho cả khóa học của con. Năm 2008, 2009, con thứ 3 và thứ 4 của ông tiếp tục đỗ Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên, thời điểm đó, con gái đầu của ông đã ra trường và gia đình đã trả được nợ ngân hàng nhưng kinh tế gia đình vẫn khó khăn, gia đình ông tiếp tục vay tiền NHCSXH cho các con đi học. Trong suốt quá trình 4 người con đi học, ông đã vay tổng số tiền 61 triệu đồng, giúp trang trải chi phí cho con đến trường. Trong quá trình vay vốn, gia đình ông Kỳ tập trung phát triển cây ăn quả để có tiền trang trải cuộc sống và trả nợ, lãi ngân hàng. Đến năm 2011, các con của ông Kỳ đã ra trường, có việc làm ổn định, gia đình ông đã trả hết nợ ngân hàng.

Sau khi trả hết nợ ngân hàng đã vay cho các con đi học, gia đình ông được bình xét cho vay vốn 30 triệu đồng chương trình hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn để chăn nuôi bò sinh sản, sau 3 năm, lợi nhuận từ chăn nuôi bò đã giúp gia đình trả hết nợ ngân hàng. Đến năm 2020, gia đình tiếp tục vay 50 triệu đồng để phát triển chăn nuôi lợn, theo đó, gia đình ông thường xuyên duy trì trong chuồng đàn lợn nái 14 con, trung bình mỗi năm xuất bán từ 50 đến 60 con lợn thịt/lứa (mỗi năm bán được 2 lứa). Trong quá trình chăn nuôi, gia đình ông áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên đàn lợn phát triển tốt, tránh được dịch bệnh, đem lại nguồn thu nhập mỗi năm trên 150 triệu đồng.  Ngoài ra, nhờ chăn nuôi hiệu quả, gia đình ông có vốn để trồng 600 cây đào cảnh phục vụ thị trường tết. Từ đó, trung bình mỗi năm, gia đình ông có tổng thu nhập trên 200 triệu đồng từ chăn nuôi và trồng đào.

Ông Kỳ chia sẻ: Từ một hộ khó khăn, nhờ vốn vay ưu đãi của ngân hàng, gia đình tôi từng bước vươn lên. Gia đình tôi đã vay vốn NHCSXH nhiều lần, trong quá trình sử dụng vốn, gia đình tôi tích cực phát triển kinh tế để có tiền trả ngân hàng. Ngoài ra, tôi thường xuyên tìm hiểu kiến thức trên mạng hoặc các mô hình trong và ngoài huyện để có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Lạng, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Bắc Sơn cho biết: Ông Nguyễn Công Kỳ là hộ vay vốn tiêu biểu ở xã Long Đống. Những năm qua, gia đình ông đã vay vốn ngân hàng nhiều lần và sử dụng hiệu quả để chu cấp cho các con đi học và phát triển kinh tế gia đình, trả nợ, trả lãi ngân hàng đúng hạn.

Nhân dịp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, ông Kỳ đã vinh dự được Tổng Giám đốc NHCSXH tặng giấy khen vì đã có thành tích tiêu biểu trong sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi.

Nguồn: baolangson.vn