Thứ ba, 22 Tháng 11 2022 15:25

Cựu thanh niên xung phong năng động phát triển kinh tế

Vượt qua những khó khăn, bằng sự năng động và tư duy nhạy bén, cựu thanh niên xung phong (TNXP) Dương Thị Càn, sinh năm 1952, thôn Hợp Thành, xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn đã phát triển kinh tế hiệu quả từ mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi đem lại thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Năm 1973, cùng với rất nhiều thanh niên thời kỳ đó, bà Dương Thị Càn đã viết đơn tình nguyện tham gia TNXP. Sau những năm tháng phục vụ đất nước, năm 1976, bà trở về quê hương và tập trung phát triển kinh tế gia đình.

 1 1

Bà Dương Thị Càn chăm sóc vườn bưởi Diễn

Bà Càn cho biết: Khi trở về quê hương, nhận thấy diện tích đất của gia đình phần lớn còn bỏ hoang, tôi đã trăn trở, tìm hiểu và quyết định phát triển mô hình trồng cây ăn quả. Từ năm 1995 đến năm 2005, tôi cùng gia đình khai phá nhiều diện tích đất bỏ hoang của gia đình để trồng thử nghiệm các loại cây ăn quả như: cam, vải thiều, lê… Tuy nhiên, do điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của vùng không phù hợp nên những loại cây ăn quả này còi cọc, chậm phát triển, sâu bệnh rồi chết dần. Năm 2007, nhận thấy một số vườn bưởi Diễn của người dân trên địa bàn xã phát triển tốt, gia đình đã quyết định mua hơn 100 cây về trồng.

Những năm đầu phát triển kinh tế với mô hình trồng bưởi Diễn, bà Càn gặp không ít khó khăn do cây chậm lớn, bị sâu bệnh và rụng quả. Không nản lòng, với quyết tâm vươn lên thoát nghèo bà đã chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm nhiều kiến thức về trồng trọt; tích cực tham gia các lớp tập huấn về trồng và chăm sóc cây ăn quả, trong đó có cây bưởi Diễn do các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương tổ chức. Từ đó, bà áp dụng vào chăm sóc nên vườn bưởi phát triển đồng đều, hạn chế sâu bệnh. Nhờ đó, từ năm 2012 đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình bà thu được trên 10 tấn bưởi Diễn (tương đương 15.000 đến 20.000 quả) bán với giá dao động từ 10.000 đến 20.000 đồng/quả, mang lại thu nhập trên 150 triệu đồng/năm.

Nhận thấy cây bưởi Diễn cho hiệu quả kinh tế cao, thị trường tiêu thụ ổn định, năm 2019, bà Càn tiếp tục trồng mới thêm 150 cây. Vườn bưởi Diễn hiện đang phát triển tốt, dự kiến sẽ bắt đầu bói quả trong năm sau.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng bưởi, bà Càn cho biết: Chăm sóc cây bưởi Diễn cần đảm bảo đúng kỹ thuật. Đặc biệt, sau khi thu hoạch xong cần tiến hành dọn sạch cỏ; bón lót phân tổng hợp NPK và tưới nước đầy đủ đảm bảo cây phục hồi và ra hoa sớm. Cùng đó, trong quá trình thâm canh, cây rất dễ nhiễm rầy, sâu đục thân, ruồi vàng, bệnh nấm… do đó, người trồng cần thường xuyên theo dõi để có biện pháp phòng, trừ kịp thời.

Bên cạnh phát triển mô hình trồng bưởi Diễn, tận dụng diện tích dưới tán vườn bưởi, từ năm 2015 đến nay, gia đình bà Càn còn kết hợp nuôi gà thả vườn. Trung bình mỗi năm, gia đình bà duy trì nuôi từ 100 đến 150 con gà lấy trứng, bình quân mỗi tháng, cung cấp ra thị trường từ 300 đến 500 quả trứng gà ta.

Từ mô hình trồng bưởi kết hợp chăn nuôi gà lấy trứng, gia đình bà Càn có thu nhập 200 triệu đồng/năm. Nhờ đó, gia đình bà đã thoát nghèo vào năm 2017 và xây dựng được nhà cửa khang trang. Không chỉ phát triển kinh tế mang lại thu nhập cao cho gia đình, những năm qua bà còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ dân khác có nhu cầu.

Ông Lương Đình Tấn, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn nhận xét: Bà Dương Thị Càn là hội viên rất tích cực của Hội Cựu TNXP xã Đồng Ý. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, thực hiện tốt các nhiệm vụ, phong trào của hội, bà còn nhiệt tình trong tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, gia đình bà Càn đã hiến trên 100 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn. Cùng đó, bà Càn luôn nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho các hội viên khác để cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, bà Dương Thị Càn đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Gần đây nhất, tháng 2/2022, bà vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen nông dân có mô hình phát triển kinh tế hiệu quả góp phần vào công tác xóa đói, giảm nghèo và tạo việc làm cho người lao động tại địa phương.

Nguồn: baolangson.vn