Thứ hai, 29 Tháng 5 2023 15:09

Điềm He chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Là 1 trong 5 xã được tỉnh chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã Điềm He, huyện Văn Quan đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Năm 2021, xã Điềm He đạt chuẩn NTM. Ngay sau đó, bên cạnh việc nỗ lực duy trì và nâng chất các tiêu chí đã đạt, xã đã chủ động thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

 1 15

Công nhân thi công tuyến đường liên thôn Bản Lải – Nà Bung, xã Điềm He

Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết: Sau sáp nhập các xã Song Giang, Văn An, Vĩnh Lại thành xã Điềm He, địa bàn xã rộng và dân số đông hơn. Đây vừa là thuận lợi vừa là khó khăn trong công tác quản lý. Cùng đó, mặt bằng kinh tế, cơ sở hạ tầng tại các thôn còn nhiều chênh lệch, nhận thức của người dân chưa được đồng đều… Điều này ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao. Để hoàn thiện các chỉ tiêu xây dựng NTM nâng cao, UBND xã xác định điều quan trọng nhất là sự chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, UBND xã đã kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao của xã và phân công các thành viên phụ trách theo từng thôn; tổ chức rà soát, đánh giá khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt. Từ đó, triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc huy động sức dân.

Ông Ngô Văn Hiện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Lải cho biết: Để huy động sức dân trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp thôn; phân công các đảng viên trong chi bộ, người có uy tín đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền người dân chung sức thực hiện. Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trong thôn đã đóng góp được trên 800 ngày công, hơn 45 triệu đồng để thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, lò đốt rác và hiến trên 9.100 m2 đất. (Đây là thôn người dân hiến nhiều đất nhất trên địa bàn xã từ đầu năm 2023 đến nay). Thời gian tới, chúng tôi  tiếp tục tuyên tuyền, vận động Nhân dân chung sức hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, qua đó góp phần đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Không chỉ tại thôn Bản Lải, qua tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn xã đều hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng xã NTM nâng cao nên đã  chung sức thực hiện. Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, UBND xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể xã  tuyên truyền lồng ghép được 32 cuộc với trên 2.000 lượt người nghe về các nội dung của bộ tiêu chí và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác xây dựng xã NTM nâng cao.

Nhờ đó, từ đầu năm 2023 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã đóng góp được trên 4.300 ngày công làm đường giao thông, thủy lợi; đóng góp được 350 triệu đồng mua vật liệu xây dựng , hiến trên 14.700 m2 đất làm đường giao thông nông thôn và lắp bóng đèn chiếu sáng công cộng…

Song song với sự chủ động của cấp ủy, chính quyền xã và người dân, việc xây dựng NTM nâng cao ở xã còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của huyện. Theo đó, để hỗ trợ xã thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng, UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện. Đồng thời, hằng tháng tiến hành kiểm tra, đánh giá tiến độ , đảm bảo hoàn thành mục tiêu.

Kết quả từ năm 2022 đến nay, xã đã được đầu tư xây dựng 10 công trình hạ tầng NTM nâng cao  với tổng kinh phí trên 17 tỷ đồng; chuẩn bị khởi công xây dựng 2 công trình với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng… Đến nay, xã Điềm He đã đạt 7/19 tiêu chí (tương đương đạt 53/82 chỉ tiêu) xây dựng xã NTM nâng cao (tăng 4 tiêu chí so với kết quả rà soát đầu năm 2023). Các tiêu chí chưa đạt của xã đến nay đều đã hoàn thiện khoảng 60%.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối  xây dựng NTM tỉnh đánh giá: Thời gian qua, xã Điềm He đã luôn nỗ lực, quyết tâm trong thực hiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Đến nay, Điềm He là 1 trong 5 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 huy động tốt nhất sức dân (đóng góp tiền mặt, ngày công lao động, hiến đất) để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện tổ chức tuyên truyền, tập huấn về xây dựng NTM nâng cao ở các xã điểm (trong đó có xã Điềm He). Qua đó, giúp các xã điểm từng bước hoàn thiện các chỉ tiêu, từ đó hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao theo kế hoạch đề ra.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức đồng lòng từ người dân, tin tưởng rằng, xã Điềm He sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao năm 2023.

Nguồn: baolangson.vn