Thứ hai, 24 Tháng 10 2022 08:09

Điềm He: Huy động sức dân xây dựng nông thôn mới

          Với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, hết năm 2021, xã Điềm He, huyện Văn Quan đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM).

          Tháng 1/2020, huyện Văn Quan sáp nhập các xã: Song Giang, Văn An, Vĩnh Lại thành xã Điềm He. Bước sang năm 2021, xã Điềm He được chọn là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM của tỉnh. Qua rà soát, xã chỉ đạt 9/19 tiêu chí. Trong số các tiêu chí chưa đạt, tiêu chí khó thực hiện nhất gồm: giao thông; cơ sở vật chất văn hóa; thu nhập.

 2 2

Trường Mầm non xã Điềm He được đầu tư xây dựng khang trang

          Để hoàn thiện các tiêu chí  xây dựng NTM, cấp uỷ, chính quyền xã xác định điều quan trọng là cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân. Bà Hoàng Thị Hiếu, Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết: Xã đã tổ chức rà soát, đánh giá các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện đối với từng tiêu chí chưa đạt. Từ đó, chúng tôi đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tới tất cả các thôn cùng quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc huy động nội lực từ người dân.

          Bà Chu Thị Chầm, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thống Nhất cho biết: Để huy động sức dân trong công tác xây dựng NTM. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp để tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chúng tôi phân công các đảng viên trong chi bộ đến tuyên truyền trực tiếp tại nhà cho người dân về thực hiện các tiêu chí NTM. Qua tuyên truyền, chúng tôi đã ghi nhận, giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị từ người dân để kịp thời đưa ra phương án giải quyết. Nhờ đó, người dân trong thôn đã đồng thuận đóng góp trên 1.000 ngày công và 25 triệu đồng để thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, lò đốt rác…

          Cùng với thôn Thống Nhất, trong năm 2021, xã Điềm He đã tổ chức 30 cuộc tuyên truyền về NTM tại 12/12 thôn với 30.000 lượt người tham gia. Nhờ vậy, xã đã nhận được sự đồng thuận từ người dân về việc xây dựng NTM.

          Hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng NTM, nhiều hộ dân tại xã Điềm He đã tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn. Ông Hoàng Văn Hợi, thôn Pác Làng, xã Điềm He cho biết: Nắm được chủ trương của Nhà nước, tôi nhận thấy xây dựng NTM không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân phát triển kinh tế mà còn góp phần đổi thay bộ mặt của quê hương. Vì vậy, tháng 5/2021, gia đình tôi đã quyết định hiến 1.400 m2 đất vườn và đóng góp ngày công để làm tuyến đường giao thông liên thôn.

          Không chỉ ông Hợi, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Điềm He cũng tích cực hiến đất, đóng góp tiền để xây dựng các tiêu chí NTM. Từ đầu năm 2020 đến nay, xã đã được đầu tư tổng kinh phí trên 22 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Trung ương hỗ trợ: 14,4 tỷ đồng, ngân sách tỉnh: 6,3 tỷ đồng, ngân sách  huyện: 850 triệu đồng để xây dựng các công trình như: nhà văn hoá, trường học, đường giao thông nông thôn… và hỗ trợ các mô hình sản xuất. Cùng với đó, trên địa bàn xã đã có trên 1.000 hộ hiến trên 8.000 m2 đất, đóng góp 2,1 tỷ đồng và trên 7.000 ngày công lao động để xây dựng các công trình công cộng, góp phần hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt.

          Với sự hỗ trợ của Nhà nước và chủ động của người dân, các tiêu chí như: y tế, nhà ở dân cư, môi trường… cũng từng bước được hoàn thiện. Nhờ sự nỗ lực cấp ủy, chính quyền xã và Nhân dân, diện mạo của xã ngày càng thay đổi, đời sống người dân được nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 38,1 triệu đồng/người/năm(tăng 2,1 triệu đồng so với năm 2020); tỷ lệ hộ nghèo còn 7,35% (giảm 4,65% so với năm 2020); tỷ lệ lao động có việc làm tại xã là 3.217/3.235 người, đạt 99,44%.  Hết năm 2021, xã đã đạt 19/19 tiêu chí.

          Chủ tịch UBND xã Điềm He cho biết thêm: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chú trọng, nâng cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cùng người dân duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được để hướng tới mục tiêu xây dựng NTM nâng cao.

          Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền xã cùng sự đồng thuận của người dân, năm 2021, xã Điềm He đã đạt chuẩn NTM và được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM”

Nguồn: baolangson.vn