Thứ tư, 24 Tháng 11 2021 10:30

Gỡ khó trong xây dựng nông thôn mới ở Tràng Định

Từ đầu năm 2021 đến nay, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện Tràng Định gặp không ít khó khăn, lúng túng dẫn tới khó hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2021 đề ra. Trước thực tế đó, huyện đang “gồng mình” để triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

go kho

Thi công Trường Tiểu học xã Quốc Khánh

Tiến độ ì ạch

Năm 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tràng Định đó là phấn đấu đưa xã Quốc Khánh đạt chuẩn NTM. Bên cạnh đó, huyện cũng phấn đấu đạt một số chỉ tiêu trong xây dựng NTM khác như: hoàn thành 4 khu dân cư NTM kiểu mẫu; công nhận thêm ít nhất 5 thôn NTM tại các xã biên giới; hoàn thành 14/14 tiêu chí NTM nâng cao đối với xã Chi Lăng…

Qua 10 tháng đầu năm 2021, mặc dù từ huyện đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên, tiến độ thực hiện các nội dung trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tràng Định khá ì ạch. Cụ thể, xã điểm Quốc Khánh đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Mặc dù số tiêu chí chưa đạt còn ít nhưng đều là những tiêu chí đòi hỏi thời gian thực hiện kéo dài (công trình trường học, nhà văn hóa xã); có công trình đến tận tháng 9/2021 mới được khởi công xây dựng, đến nay, mới thi công được phần móng. Bên cạnh đó, một số tiêu chí xã tự đánh giá đạt nhưng trên thực tế vẫn còn “non”, điển hình như các tiêu chí: môi trường, y tế…

Không chỉ xã điểm Quốc Khánh, việc triển khai xây dựng NTM chung trên địa bàn huyện cũng rất chậm. Cụ thể, đến hết tháng 10/2021, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện chỉ đạt 12,62 tiêu chí/xã, giảm 0,05 tiêu chí/xã so với thời điểm tháng 6/2021; xã Chi Lăng mới đạt 9/14 tiêu chí NTM nâng cao; chưa có thôn nào đạt chuẩn thôn NTM và khu dân cư NTM kiểu mẫu năm 2021.

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Qua 10 tháng đầu năm 2021, Tràng Định là một trong những huyện có tiến độ xây dựng NTM chậm nhất trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân được huyện xác định đó là huyện chưa có sự chủ động trong triển khai thực hiện; khó khăn về nguồn vốn, ảnh hưởng của dịch COVID-19…

Tìm hướng vượt khó

Thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, chính vì vậy, thời điểm này, từ tỉnh đến huyện Tràng Định, xã điểm Quốc Khánh cũng như các xã khác trên địa bàn huyện đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 11/2021, lãnh đạo UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan đã trực tiếp làm việc với huyện Tràng Định, xã điểm Quốc Khánh về việc triển khai thực hiện xây dựng NTM. Qua đó, nắm bắt khó khăn, vướng mắc và có chỉ đạo kịp thời để huyện, xã khắc phục hạn chế, tập trung đẩy nhanh tiến độ các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Ngay sau buổi làm việc với đoàn công tác của UBND tỉnh, huyện đã tổ chức họp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và xã Quốc Khánh, trong đó, tập trung bàn các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng trên địa bàn xã Quốc Khánh.

Đối với công trình nhà văn hóa thôn Long Thịnh, xã Quốc Khánh (chưa khởi công), UBND huyện giao phòng chuyên môn hoàn thiện hồ sơ, bàn giao mặt bằng để thôn khởi công xây dựng trước ngày 15/11/2021. Đối với các công trình hạ tầng đã được khởi công, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ song vẫn đảm bảo chất lượng công trình.

Ông Phạm Văn Phong, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tràng Định cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc; đồng thời, yêu cầu các nhà thầu sử dụng bê tông thương phẩm, thêm phụ gia để rút ngắn thời gian đông kết; đồng loạt thi công tất cả các hạng mục công trình; tăng gấp đôi nhân lực (khoảng 40 lao động/công trình); bố trí thi công thêm ca đêm, kéo dài thời gian thi công trong ngày; đặt trước một số vật liệu gia công sẵn…

Cùng với sự chỉ đạo sát sao của huyện, xã Quốc Khánh cũng tiếp tục triển khai các giải pháp cụ thể. Ông Nông Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Quốc Khánh cho biết: Xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chung sức thực hiện các tiêu chí còn “non” như: môi trường, y tế. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan của huyện  kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các công trình hạ tầng đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Với những giải pháp đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng rằng năm 2021, huyện Tràng Định sẽ có sự “bứt tốc” mạnh mẽ trong những tháng còn lại của năm, qua đó, phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM ở mức cao nhất.

Nguồn: baolangson.vn