Thứ năm, 18 Tháng 11 2021 10:08

Xây dựng nông thôn mới ở Văn Lãng: Dồn lực xã điểm

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song huyện Văn Lãng vẫn không ngừng nỗ lực, chủ động triển khai các giải pháp đồng bộ, dồn lực đưa xã điểm Tân Mỹ đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) theo kế hoạch đề ra.

Năm 2021, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện Văn Lãng là phấn đấu đưa xã Tân Mỹ đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh nói chung, trong đó có xã Tân Mỹ gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên phải kể đến nguồn vốn xây dựng NTM từ Trung ương chưa có. Khó khăn tiếp theo là ảnh hưởng của dịch COVID-19, có thời điểm, xã Tân Mỹ phải thực hiện việc giãn cách khoảng 20 ngày, mọi công việc liên quan đến xây dựng NTM gần như dừng hẳn… Từ đó dẫn tới việc triển khai các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn.

 van lang

Thi công công trình trường học trên địa bàn xã Tân Mỹ

Ông Bế Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Số lượng công trình cần đầu tư ở xã Tân Mỹ lớn, cần nhiều thời gian thực hiện, nếu chờ nguồn vốn mới triển khai sẽ bị chậm. Trước thực tế đó, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chủ động cân đối, lồng ghép, bố trí nguồn lực để triển khai các công trình (khoảng 2,4 tỷ đồng). Bên cạnh bố trí nguồn lực, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND xã Tân Mỹ chuẩn bị mặt bằng, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đầu tư để các công trình nhanh chóng được khởi công.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng kiêm Trưởng Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Văn Lãng cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng công trình hạ tầng, bên cạnh chủ động trong công tác chuẩn bị đầu tư, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc yêu cầu nhà thầu thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, vừa đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, vào những giai đoạn cao điểm, nhà thầu tăng cường trang thiết bị máy móc, nhân lực, linh hoạt các biện pháp thi công… Qua đó, đến nay, 5/11 công trình hạ tầng trên địa bàn xã đã hoàn thành, 6 công trình còn lại tiến độ đạt từ 50 đến 80%, phấn đấu hoàn thành trong tháng 10/2021.

Bên cạnh các tiêu chí về hạ tầng, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã Tân Mỹ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự chung tay, góp sức của người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện để hỗ trợ xã Tân Mỹ thực hiện các tiêu chí khác. Điển hình như việc thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư.

Ông Hoàng Minh Hạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ cho biết: Để hoàn thành tiêu chí nhà ở dân cư, năm 2021, xã cần xóa 8 nhà tạm, nhà dột nát. Để thực hiện tiêu chí này, xã đã huy động được 250 m3 đá mạt, 16 tấn xi măng… Bên cạnh đó, các thôn huy động các đoàn thể đóng góp hàng trăm ngày công để hỗ trợ tháo dỡ nhà, vận chuyển vật liệu cho các hộ gia đình khó khăn. Qua đó, đến nay, có 4 nhà đã hoàn thành và 4 nhà đang triển khai xây dựng.

Cùng với huy động xã hội hóa trong thực hiện tiêu chí nhà ở dân cư, từ đầu năm 2021 đến nay, xã đã huy động người dân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị 320 triệu đồng, Nhân dân hiến gần 20.000 m2 đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để chung sức thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, thủy lợi…

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành và sự chủ động, nỗ lực của xã, đến nay, xã Tân Mỹ đã đạt 15/19 tiêu chí, tăng 2 tiêu chí so với thời điểm đầu năm 2021; các tiêu chí còn lại đạt từ 70 đến 90%, tăng gấp 3 lần so với đầu năm. Qua đó, phấn đấu hết tháng 11/2021, xã sẽ cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Nguồn: baolangson.vn