Thứ ba, 30 Tháng 5 2023 15:22

Thực hiện tiêu chí sản xuất trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao: Tập trung xây dựng sản phẩm OCOP

Để hoàn thành tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2025, các xã NTM đã chủ động phát triển các sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm).

Theo bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh, để đạt được tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, xã phải có sản phẩm OCOP được xếp hạng đạt chuẩn hoặc tương đương còn thời hạn. Đây là một chỉ tiêu hoàn toàn mới so với bộ tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao những giai đoạn trước. Để thực hiện chỉ tiêu này, các xã đã chủ động trong việc triển khai các giải pháp cụ thể.

 1 1

Người dân xã Tân Văn, huyện Bình Gia chăm sóc cây thanh long (sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao năm 2022)

Ông Hoàng Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà, huyện Hữu Lũng cho biết: Năm 2022, xã Sơn Hà được chọn là xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Để đạt được chỉ tiêu về sản phẩm OCOP, ngay từ đầu năm, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức rà soát kỹ lưỡng các sản phẩm để xây dựng sản phẩm OCOP. Qua đó, xã đã lựa chọn được sản phẩm bánh chưng cẩm để xây dựng sản phẩm OCOP. Sau khi lựa chọn được sản phẩm, UBND xã đã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tuyên truyền, hướng dẫn chủ thể thực hiện trình tự thủ tục, quy mô sản xuất… Qua đó, đến tháng 10/2022, trên địa bàn xã đã xây dựng sản phẩm bánh chưng cẩm Hồng Lý được  công nhận OCOP 3 sao.

Không chỉ góp phần giúp xã Sơn Hà hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng xã NTM nâng cao, việc xây dựng sản phẩm OCOP còn góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của chủ thể. Bà Vi Thị Hồng Lý, chủ thể sản phẩm bánh chưng cẩm đạt OCOP 3 sao cho biết: Những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến việc tiêu thụ sản phẩm của gia đình gặp nhiều khó khăn. Từ cuối năm 2022 đến nay, sau khi được công nhận OCOP,  sản phẩm bánh chưng cẩm của gia đình được nhiều người biết đến hơn, các đối tác thêm tin tưởng vào thương hiệu và chất lượng sản phẩm. Qua đó, bánh chưng cẩm của gia đình đã được tiêu thụ đến thị trường trong và ngoài nước. Vào những dịp cao điểm như lễ, tết, mỗi ngày, gia đình sản xuất và tiêu thụ khoảng 500 chiếc bánh chưng cẩm.

Cùng với xã Sơn Hà, nhiều xã NTM, NTM nâng cao khác trên địa bàn tỉnh cũng chủ động xây dựng các sản phẩm OCOP. Tính đến hết năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 17 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, trong đó có 10 xã có sản phẩm OCOP (một số xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao nhưng chưa có sản phẩm OCOP là do giai đoạn trước không có chỉ tiêu này). Năm 2023, trên địa bàn tỉnh phấn đấu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đến thời điểm này đã có 1 xã có sản phẩm OCOP.

Như vậy đến nay, trên địa bàn tỉnh có 11/22 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 có sản phẩm OCOP.  Để tiếp tục xây dựng sản phẩm OCOP ở các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao (chưa có sản phẩm OCOP) và xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023, các cấp, ngành liên quan tập trung thực hiện.

Ông Phạm Bá Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đồng Ý, huyện Bắc Sơn cho biết: Năm 2021, xã Đồng Ý được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Thời điểm đó, xã chưa có sản phẩm OCOP. Để từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2022 – 2025 trên địa bàn tỉnh, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tuyên truyền, tập huấn cho các hộ trồng bưởi trên địa bàn xã xây dựng sản phẩm OCOP. Đến nay, UBND xã đã hoàn thành các bước trình UBND huyện xem xét, thẩm định và dự kiến sẽ có sản phẩm OCOP ngay trong năm 2023.

Cùng với xã Đồng Ý, 10 xã còn lại (gồm các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao và xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023) đang đẩy mạnh việc rà soát, tuyên truyền, tập huấn để xây dựng các sản phẩm OCOP. Đồng thời, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp để hỗ trợ các xã xây dựng sản phẩm OCOP. Ông Phùng Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Năm 2023, Chi Lăng phấn đấu có thêm 2 xã Bằng Mạc (đã đạt chuẩn NTM nâng cao) và Thượng Cường (xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao) có sản phẩm OCOP. Để hoàn thành mục tiêu này, UBND huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan trong việc tổ chức tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn xây dựng sản phẩm OCOP cũng như các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về tiền thưởng, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… đối với chủ thể xây dựng sản phẩm OCOP.

Hy vọng rằng với những kết quả đã đạt được cộng với những giải pháp cụ thể đề ra, việc triển khai xây dựng sản phẩm OCOP ở xã NTM nâng cao sẽ tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Từ đó, vừa góp phần hoàn thành tiêu chí 13 trong xây dựng xã NTM nâng cao, vừa góp phần nâng cao giá trị sản xuất cho người dân.

Nguồn: baolangson.vn