Thứ hai, 31 Tháng 10 2022 10:04

Na Chi Lăng: Ngọt ngào hương vị, giá trị nâng cao

Nửa tháng trở lại đây, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Chi Lăng lại hối hả tập trung vào thu hoạch na chính vụ. Vụ na năm nay, Na Chi Lăng không chỉ giữ được hương vị thơm, ngọt sẵn có mà giá trị quả na không ngừng được nâng lên.

Cây na được trồng thử ở Chi Lăng từ hơn 40 năm trước. Ban đầu, na được trồng chủ yếu ở núi đá. Nhận thấy hiệu quả kinh tế, người dân trên địa bàn huyện từng bước chuyển đổi một số diện tích trồng lúa, ngô kém hiệu quả sang trồng na. Từ đó, diện tích cây na không ngừng được nâng lên.

 1 4

Người dân thị trấn Đồng Mỏ thu hoạch na

Ông Lương Thành Chung, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chi Lăng cho biết: Hiện nay, Na Chi Lăng được trồng chủ yếu trên địa bàn các xã: Chi Lăng, Mai Sao, Thượng Cường, Vạn Linh, Y Tịch, Hòa Bình, thị trấn Chi Lăng và thị trấn Đồng Mỏ… với diện tích trên 2.300 ha. Từ cây na đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho mỗi hộ dân.

Ông Hoàng Văn Tương, thôn Quán Bầu-Đồng Ngầu, xã Chi Lăng chia sẻ: Nhận thấy giá trị kinh tế mà cây na mang lại, từ nhiều năm nay, gia đình tôi duy trì hơn 1 ha na được sản xuất theo hướng an toàn. Vừa làm, vừa tích lũy kinh nghiệm cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước, năng suất, chất lượng quả na ngày càng được nâng lên. Những năm gần đây, gia đình thu hoạch từ 3-4 tấn quả/vụ, Năm 2022 này, do ảnh hưởng của thời tiết nên gia đình tôi thu được 3 tấn quả và mang lại thu nhập  trên 100 triệu đồng. Vụ na năm 2022, chúng tôi càng vui hơn khi giá na cao hơn mọi năm 10.000 đồng/kg.

Tương tự như gia đình ông Tương, nhiều hộ dân khác trên địa bàn huyện Chi Lăng đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ cây na, thậm chí có hộ thu nhập 300-500 triệu đồng/vụ. Năm 2022, sản lượng na trên địa bàn huyện ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na rải vụ), doanh thu ước khoảng 700 tỷ đồng (năm 2016 doanh thu ước hơn 300 tỷ đồng).

Bên cạnh việc mở rộng diện tích, để nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị quả na, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng cho biết: Trong những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh sản xuất na an toàn. Qua đó đến nay, trên địa bàn huyện đã có 35 ha na được sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, gần 700 ha na được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Cùng với đẩy mạnh sản xuất na an toàn theo tiêu chuẩn, để nâng cao giá trị sản phẩm, UBND huyện Chi Lăng phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ xây dựng các sản phẩm OCOP; hỗ trợ tem truy xuất nguồn gốc, bao bì sản phẩm; hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở cả trong và ngoài tỉnh…

Gần đây nhất vào đầu vụ na năm 2022, UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan tham gia phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền; tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022 tại Hà Nội. Tại đây, sản phẩm Na Chi Lăng được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Chị Nguyễn Thanh Thắm, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội chia sẻ: Sau khi biết đến sản phẩm Na Chi Lăng tại tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản tỉnh Lạng Sơn năm 2022 tại Hà Nội, tôi cùng nhiều đồng nghiệp khác ở công ty đã có thêm đầu mối liên hệ để đặt mua sản phẩm Na Chi Lăng. Mặc dù đã được ăn na ở một số tỉnh, thành khác nhưng tôi đánh giá sản phẩm Na Chi Lăng thơm, ngon nhất.

Sau 1 tuần tổ chức quảng bá sản phẩm Na Chi Lăng tại Hà Nội, các đơn vị tham gia đã tiêu thụ được 11 tấn na, đồng thời ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm na với các đối tác ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Bên cạnh đó, 20h ngày 9/9/2022, huyện Chi Lăng tổ chức khai mạc Hội chợ Na Chi Lăng năm 2022 với chủ đề “Na Chi Lăng-Ngọt ngào hương vị Xứ Lạng”. Thông qua hội chợ lần này nhằm tôn vinh các cá nhân, hộ gia đình, tập thể có nhiều đóng góp trong việc sản xuất, tiêu thụ sản phẩm na. Đồng thời thông qua hội chợ nhằm góp phần bảo vệ, nâng cao uy tín, giữ vững thương hiệu sản phẩm Na Chi Lăng; tăng giá trị kinh tế, thu nhập cho người nông dân trên một đơn vị diện tích canh tác…

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua cộng với những giải pháp nâng chất năng suất, chất lượng, mở rộng thị trường tiêu thụ đã và đang được triển khai thực hiện, hy vọng thời gian tới, sản phẩm Na Chi Lăng tiếp tục được nâng cao giá trị. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.

Nguồn: baolangson.vn