Print this page
Thứ tư, 02 Tháng 11 2022 15:32

Nông dân Văn Quan vui mùa trám đen

Thời điểm này, người dân trên địa bàn huyện Văn Quan đang vào mùa thu hoạch trám đen, năm nay, do thời tiết không thuận lợi, nên sản lượng trám đen giảm nhẹ so với những năm trước. Tuy nhiên, người dân trồng trám vẫn rất phấn khởi vì giá thu mua trám đen ổn định từ 70.000 đến 80.000/kg (cao hơn vụ trám năm ngoái từ 15.000 đồng đến 20.000 đồng/kg).

Chúng tôi có dịp đến thăm rừng trám nhà ông Tôn Hoàng San, thôn Trung Giáp, xã Đồng Giáp vào những ngày đầu tháng 10/2022, đang thu hoạch quả để bán cho thương lái, ông San chia sẻ: Hiện gia đình tôi có khoảng 200 cây trám đen, trong đó, có 60 cây đã trồng được hơn 10 năm và đang cho thu hoạch. Trước đây, có thời gian quả trám không được giá nên cây trám dần bị chặt bỏ, không được quan tâm chăm sóc. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, giá trị kinh tế từ quả trám đem lại khá cao. Năm nay, tuy sản lượng thu hoạch giảm khoảng 30% so với năm ngoái nhưng giá bán trên thị trường lên tới 70.000 đến 80.000 đồng/kg, tăng 15.000 đến 20.000 đồng/kg tùy loại nên gia đình rất phấn khởi. Năm nay, sản lượng trám của gia đình tôi dự kiến đạt 1,5 tấn, đem lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

 TRAM

Người dân thôn Trung Giáp, xã Đồng Giáp, huyện Văn Quan thu hoạch trám đen

Được biết, Đồng Giáp hiện là xã có diện tích trồng trám lớn nhất của huyện Văn Quan, với diện tích 37 ha, trong đó có trên 30 ha đã cho thu hoạch, sản lượng năm nay ước đạt trên 20 tấn, giá trị kinh tế ước đạt 1,4 tỷ đồng. Ông Lăng Văn Toàn, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Đồng Giáp cho biết: Xác định trám đen là một trong những cây trồng chủ lực, những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã chú trọng tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân mở rộng diện tích trồng mới, đồng thời, phục tráng diện tích bị thoái hóa. Từ đầu năm 2022 đến nay, từ các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, UBND xã đã hỗ trợ giống và phân bón với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng cho trên 300 hộ nghèo và cận nghèo của xã để mở rộng diện tích trồng trám.

Không chỉ xã Đồng Giáp, hiện nay, người dân trồng trám trên địa bàn huyện Văn Quan đang tập trung thu hoạch trám và bán với giá cả ổn định. Hiện toàn huyện có trên 80 ha trám đen, trong đó, có 60 ha đang cho thu hoạch (đây là huyện có diện tích trồng trám lớn nhất tỉnh). Cây trám được trồng tập trung tại các xã: Đồng Giáp, Tràng Các, An Sơn, Tân Đoàn… Sản lượng năm nay ước đạt khoảng 250 đến 300 tấn,  ước tính đem lại doanh thu từ 20 đến 24 tỷ đồng. Để khuyến khích người dân phát triển cây trám đen, hằng năm, cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức 2 – 4 lớp tập huấn lồng ghép về kỹ thuật ghép, trồng và chăm sóc cây trám đen; vận động, hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật, hướng tới xây dựng vùng trồng tập trung và sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá.

Ngoài ra, năm 2021, từ nguồn kinh phí chương trình OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm), UBND huyện đã hỗ trợ kinh phí 100 triệu đồng cho chủ thể tham gia chương trình tem truy xuất nguồn gốc; hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm; xây dựng website quảng bá; tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ các chủ thể tham gia về các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm. Năm 2022, sản phẩm trám đen Đồng Giáp của huyện được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Lý Văn Đàm, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Để cây trám phát triển ổn định, đạt năng suất cao, thời gian tới, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện sẽ phối hợp với UBND các xã trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền người dân đẩy mạnh chăm sóc, phục hồi cây sau thu hoạch. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật riêng về cây trám cho bà con nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường quảng bá thương hiệu trám đen Văn Quan, kết nối thị trường tiêu thụ để thương hiệu trám đen tiếp tục được giữ vững và phát triển.

Thời gian tới, UBND huyện Văn Quan tiếp tục chỉ đạo các xã tuyên truyền, khuyến khích người dân trồng và mở rộng diện tích cây trám đen, phấn đấu đến hết năm 2023 tăng diện tích trồng trám thêm 10 ha.

Nguồn: baolangson.vn