Thứ hai, 22 Tháng 11 2021 15:30

Xây dựng thôn nông thôn mới: Cần tháo gỡ khó khăn

Năm 2021, việc triển khai xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn và hiện nay đang đứng trước khả năng khó hoàn thành mục tiêu.

can thao go

Người dân thôn Kim Lỵ, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định tham gia lớp học nghề sửa chữa máy móc

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước, sự chung tay góp sức của Nhân dân, đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh đã có 73 thôn ở các xã biên giới được công nhận đạt chuẩn thôn NTM. Năm 2021, tỉnh đặt ra mục tiêu các huyện biên giới tiếp tục xây dựng và công nhận được thêm 35 thôn NTM. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, việc triển khai xây dựng thôn NTM theo kế hoạch gặp rất nhiều khó khăn. Huyện Cao Lộc là một ví dụ.

Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lộc cho biết: Theo kế hoạch, năm 2021, huyện phấn đấu có thêm 7 thôn ở 5 xã biên giới đạt chuẩn thôn NTM. Đến nay, các thôn đã đạt 9 đến 12 tiêu chí (trong tổng số 16 tiêu chí của Bộ tiêu chí thôn NTM). Tuy nhiên, những tiêu chí chưa đạt còn lại rất khó thực hiện như: tiêu chí thu nhập, y tế, môi trường, giao thông… Nguyên nhân  là năm 2021, nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM hạn hẹp nên việc hỗ trợ nguồn lực cho các thôn thực hiện các tiêu chí không có. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều lao động trên địa bàn các xã biên giới không có việc làm, từ đó dẫn tới không có thu nhập nên khó để thực hiện các tiêu chí liên quan đến huy động nội lực của người dân… Mặc dù các thôn đã rất nỗ lực nhưng năm 2021, huyện cũng chỉ phấn đấu được 4/7 thôn đạt 16/16 tiêu chí thôn NTM.

Ông Lương Văn Diện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc cho biết: Qua rà soát, đến nay, thôn mới đạt 11/16 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt liên quan đến giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, môi trường, hệ thống chính trị… Tuy nhiên, việc triển khai các tiêu chí này gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế của người dân gặp khó khăn, nhiều gia đình giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch COVID-19 từ đó dẫn tới khó trong việc huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến tiêu chí thu nhập. Mặc dù đã nỗ lực, cố gắng song thôn rất khó hoàn thành 16/16 tiêu chí thôn NTM năm 2021.

Khó khăn trong việc triển khai xây dựng thôn NTM ở các xã biên giới trên địa bàn huyện Cao Lộc cũng là khó khăn chung của các huyện biên giới khác trên địa bàn tỉnh. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Năm 2021, do khó khăn về nguồn vốn, ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến cho việc triển khai xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Việc triển khai xây dựng thôn NTM ở các xã biên giới càng khó khăn hơn. Từ đó, nhiều thôn khó đạt được các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, y tế…

Xác định rõ những khó khăn như vậy, trong khi thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, chính vì vậy, để thực hiện xây dựng thôn NTM, từ tỉnh đến cơ sở tập trung vào tuyên truyền, vận động bởi đa số các tiêu chí chưa đạt đều liên quan trực tiếp đến sự chung tay, góp sức của người dân. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bên cạnh tuyên truyền các nội dung xây dựng thôn NTM qua các hội nghị, sinh hoạt của xã thì phòng chuyên môn của các huyện, UBND các xã còn tổ chức chuyên đề theo từng tiêu chí đến từng thôn, thậm chí đến từng hộ dân. Qua đó, các thôn phấn đấu thực hiện các tiêu chí thôn NTM năm 2021 ở mức cao nhất.

Ông Bế Văn San, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thống Nhất, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định cho biết: Trong những năm qua, với sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, đến nay, thôn đã đạt 14/16 tiêu chí thôn NTM. Đối với 2 tiêu chí chưa đạt là y tế và hệ thống chính trị, hiện nay, thôn tập trung phối hợp tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm y tế để đảm bảo chỉ tiêu của tiêu chí; tiếp tục củng cố các tiêu chí đã tự đánh giá đạt từ trước như giao thông, môi trường… Qua đó, phấn đấu hết năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM.

Cùng với thôn Thống Nhất, xã Quốc Khánh, một số thôn ở xã biên giới khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức thực hiện các tiêu chí thôn NTM.

Tuy nhiên, như đã nêu trên, việc xây dựng thôn NTM năm 2021 gặp nhiều khó khăn do những yếu tố khách quan mang lại. Thời gian còn lại của năm 2021 không còn nhiều, chính vì vậy, để giúp các thôn đạt các tiêu chí thôn NTM, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các thôn thì các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thêm nguồn lực để các thôn thực hiện các tiêu chí. Qua đó phấn đấu hết năm 2021, trên địa bàn tỉnh có thêm từ 15 đến 20 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM, các thôn còn lại đạt thêm từ 2 đến 3 tiêu chí.

Bộ tiêu chí thôn đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh gồm 16 tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển sản xuất; văn hóa, xã hội; môi trường; an ninh, trật tự

Nguồn: baolangson.vn