Thứ sáu, 12 Tháng 11 2021 11:24

Xây dựng nông thôn mới: Quyết tâm vượt khó

Năm 2021, việc triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong bối cảnh đó, từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, quyết tâm đạt mục tiêu đề ra.

Đối mặt thách thức

Năm 2021, mục tiêu trong xây dựng NTM của tỉnh là phấn đấu đưa thêm 10 xã đạt chuẩn NTM; 5 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt từ 13,5 đến 14 tiêu chí trở lên; mỗi huyện, thành phố chỉ đạo thực hiện và phấn đấu công nhận từ 2 đến 3 khu dân cư kiểu mẫu…

Mục tiêu là vậy, tuy nhiên, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, khó khăn lớn nhất chính là nguồn lực phân bổ thực hiện chương trình xây dựng NTM từ trung ương chậm hơn nhiều so với mọi năm (đến tháng 8/2021 chưa phân bổ). Nguồn lực phân bổ chậm ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng.

 xay dung

Thi công công trình trường học tại xã Thiện Long, huyện Bình Gia

Ông Hoàng Văn Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lộc Bình cho biết: Năm 2021, xã điểm Khánh Xuân, huyện Lộc Bình cần đầu tư 9 công trình NTM. Tuy nhiên, do khó khăn nguồn vốn nên đến tháng 6/2021, các công trình vẫn chưa thể khởi công.

Cùng với xã Khánh Xuân, qua rà soát, 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021 của tỉnh cần nguồn lực để đầu tư xây dựng 78 công trình hạ tầng NTM. Trong đó, có những tiêu chí đòi hỏi nguồn lực lớn, thời gian thực hiện kéo dài như: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông nông thôn… Nếu như mọi năm, các công trình được khởi công khá sớm (có công trình khởi công từ tháng 3) thì năm 2021, đến tháng 7 vẫn có nhiều công trình hạ tầng ở các xã điểm NTM chưa được khởi công xây dựng.

Bên cạnh khó khăn do nguồn vốn phân bổ chậm, một nguyên nhân khác ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đó là dịch COVID-19. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong đó có những nơi thực hiện giãn cách dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng NTM cũng bị ảnh hưởng. Từ đó, một số tiêu chí cần sự chung sức của người dân như: giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa ở một số nơi, một số thời điểm chưa thực hiện được…

Tháo gỡ khó khăn

Trước những khó khăn, thách thức như vậy, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2021 đề ra, các cấp, ngành đã nhanh chóng bắt tay vào triển khai các giải pháp đồng bộ.

Bên cạnh công tác kiểm tra, đôn đốc được triển khai ngay từ đầu năm, để tháo gỡ khó khăn nêu trên, UBND tỉnh đã có giải pháp cụ thể để khắc phục. Theo đó, do chưa có nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, UBND tỉnh và các huyện cân đối nguồn lực để hỗ trợ khởi công mới các công trình hạ tầng NTM ở các xã điểm (khoảng 55 tỷ đồng). Từ nguồn vốn này, các công trình nhanh chóng được khởi công xây dựng, đến tháng 8/2021, một số công trình đã cơ bản hoàn thành, các công trình còn lại đạt 30 đến 70% khối lượng.

Bên cạnh cân đối nguồn lực để khởi công các công trình hạ tầng, vào thời điểm chưa bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, các cấp, ngành liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để huy động sự chung sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí. Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2021, Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã đóng góp gần 200.000 công lao động, hiến gần 4.500 m2 đất, đóng góp hơn 35 tỷ đồng để chung sức thực hiện các tiêu chí: giao thông, thủy lợi, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa…

Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song từ sự hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của Nhân dân, 8 tháng đầu năm 2021, việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Cụ thể: đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn tỉnh đạt 13,15 tiêu chí, tăng 0,18 tiêu chí so với đầu năm 2021; bình quân mỗi xã điểm NTM năm 2021 đạt 12,8 tiêu chí, tăng 0,9 tiêu chí/xã so với đầu năm 2021. Bên cạnh đó, việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, khu dân cư NTM kiểu mẫu đảm bảo kế hoạch. Qua đó, phấn đấu cuối năm 2021, tỉnh sẽ hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM đề ra.

Chủ động từ các huyện

Để phấn đấu đưa 10 xã điểm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2021 theo kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị được các huyện quan tâm, từ đó góp phần giảm bớt những “áp lực” về thời gian thực hiện các tiêu chí cho các xã điểm.

Ông Vi Nông Trường, Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng: “Chủ động tuyên truyền, vận động”.

vi nong truong

Năm 2021, Quan Sơn là 1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, không đợi đến năm 2021 mà ngay từ những năm trước đó, công tác tuyên truyền, vận động về xây dựng NTM trên địa bàn xã đã được triển khai thực hiện. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền thông qua phương tiện thông tin đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu thì một điểm mới trong công tác tuyên truyền về xây dựng NTM năm 2020 chính là huyện đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình xây dựng NTM của huyện ngay tại xã Quan Sơn. Thông qua hội nghị này giúp các bí thư chi bộ, trưởng thôn của xã Quan Sơn học tập được những cách làm hay, những kinh nghiệm quý trong xây dựng NTM ở các xã khác thuộc huyện. Việc duy trì thường xuyên, đổi mới công tác tuyên truyền giúp người dân trên địa bàn hiểu rõ hơn mục đích, ý nghĩa của chương trình, từ đó tích cực chung sức thực hiện các tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt  14/19 tiêu chí, các tiêu chí còn lại đang gấp rút triển khai thực hiện và sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Lộc Sơn Khảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cao Lộc: “Chủ động triển khai các công trình hạ tầng NTM”.

loc son khao

Năm 2021, huyện Cao Lộc phấn đấu đưa xã Hợp Thành đạt chuẩn NTM. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, năm 2021, xã Hợp Thành cần được đầu tư xây dựng 5 công trình đường giao thông, trường học, nhà văn hóa xã, trạm y tế. Ngay từ những năm trước, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND xã Hợp Thành chủ động triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là mặt bằng các công trình xây dựng đòi hỏi nguồn lực lớn, thời gian thực hiện kéo dài như: trường học, trạm y tế… Qua đó, bước sang năm 2021, cơ bản các công trình cần đầu tư đều có mặt bằng sạch để triển khai xây dựng. Đến nay, cả 5 công trình đều được triển khai xây dựng với khối lượng trung bình đạt khoảng 35%. Để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng các công trình, đơn vị thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà thầu triển khai hạng mục đúng hợp đồng; linh hoạt triển khai các biện pháp thi công, quyết tâm hoàn thành các công trình theo kế hoạch đề ra.

Nguồn: baolangson.vn