Thứ ba, 01 Tháng 11 2022 15:10

Khánh Xuân: Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Những năm qua, xã Khánh Xuân, huyện Lộc Bình đã căn cứ tình hình thực tế, triển khai các giải pháp giảm nghèo phù hợp, tạo động lực giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo. Từ đó, công tác giảm nghèo trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực.

Xã Khánh Xuân hiện có 11 thôn với hơn 3.900 nhân khẩu, bà con chủ yếu sản xuất nông nghiệp. Toàn xã hiện có hơn 400 ha đất nông nghiệp (chiếm hơn 20% tổng diện tích tự nhiên của xã) và hơn 2.000 ha đất lâm nghiệp (chiếm hơn 60% tổng diện tích tự nhiên của xã). Đây là lợi thế để xã phát triển những mô hình sản xuất như: trồng thông, bạch đàn, lúa, ngô, cây ăn quả…

 1 7

Người dân xã Khánh Xuân phát triển kinh tế từ mô hình chăn nuôi trâu

Ông Vi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Khánh Xuân cho biết: Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, xã tăng cường tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần tự lực vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo trên địa bàn xã. Cùng với đó, xã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ để giúp người dân xây dựng các mô hình kinh tế.

Theo đó, thông qua việc tìm hiểu gia cảnh, nắm bắt nguyện vọng của người dân, xã có hướng hỗ trợ phù hợp với nhiều hình thức, trong đó, nổi bật là hoạt động hỗ trợ vay vốn. Đến nay, tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện do các tổ chức đoàn thể, chính trị – xã hội trên địa bàn xã nhận ủy thác đạt trên 14,3 tỷ đồng với 279 hộ vay. Trong đó, có 7 hộ nghèo, 26 hộ cận nghèo, 72 hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đồng thời, xã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khuyến khích bà con phát triển trồng rừng. Hiện nay, tổng diện tích rừng trồng của xã đạt gần 600 ha, gồm các loại: thông, bạch đàn… Bên cạnh đó, UBND xã luôn chú trọng phối hợp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con. Từ năm 2020 đến nay, UBND xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức được 5 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 350 lượt người tham gia.

Đáng chú ý, cấp ủy, chính quyền xã còn quan tâm hướng dẫn người dân thành lập các hợp tác xã (HTX). Hiện nay, trên địa bàn xã có 3 HTX (HTX Dịch vụ nông nghiệp Xuân Mãn; HTX Trường An; HTX Nông lâm nghiệp Khánh Xuân) đã đi vào hoạt động. Qua đó, góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Bằng những giải pháp thiết thực trên, từ năm 2020 đến nay, toàn xã phát triển 5 mô hình sản xuất, tiêu biểu như: mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Bản Lầy, thôn Kéo Hin với diện tích hơn 16 ha; mô hình trồng khoai tây trên 9 ha; mô hình trồng cây ăn quả hơn 10 ha… Các mô hình trên đem lại nguồn thu nhập từ 50 triệu đồng đến hơn 150 triệu đồng/hộ/năm sau khi trừ chi phí. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm dần qua các năm, hiện còn 2,33% (năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 2,38%), thu nhập bình quân tăng lên 36,24 triệu đồng/người/năm.

Điển hình như gia đình anh Hoàng Văn Yêu ở thôn Bản Mặn, trước năm 2019, vốn là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của xã, dù có hơn 1 ha đồi thông nhưng do chưa biết cách chăm sóc nên chưa phát huy hiệu quả kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, anh được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt (có nội dung chăm sóc cây thông) nên anh đã tích cực áp dụng. Nhờ đó, đồi thông phát triển tốt, đã cho thu hoạch nhựa hơn 2 năm nay với thu nhập hơn 60 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí. Năm 2021, gia đình anh đã thoát nghèo. Anh Hoàng Văn Yêu cho biết: Năm nay, tôi tiếp tục được tạo điều kiện vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăm sóc đồi thông. Tôi sẽ cố gắng phát huy hiệu quả nguồn vốn vay để đời sống kinh tế của gia đình ngày càng ổn định hơn và tích cực tuyên truyền cho bà con xung quanh cùng vươn lên thoát nghèo.

Có thể thấy, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, sự chỉ đạo sát sao của chính quyền xã và sự nỗ lực vươn lên của người dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã Khánh Xuân đã đạt những kết quả nổi bật, góp phần giúp xã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu đề ra và tạo đà quan trọng để xã tiếp tục phấn đấu giảm nghèo trong thời gian tới. Với những nỗ lực đó,  xã được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

“Trong những năm qua, công tác giảm nghèo của xã Khánh Xuân luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện và hiện nay xã là 1 trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất của huyện. Đời sống của người dân trên địa bàn xã dần được nâng cao”.

Bà Tạ Thị Thu Hương, Trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Lộc Bình

Nguồn: baolangson.vn